Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Sử dụng máy tính đúng cách

Cái này không còn mới nữa, xưa như trái đất rồi! nhưng vấn đề không phải ai cũng hiểu hết! cũng có lẽ chính vì lẽ đó mà không ít Bạn phải khốn khổ với cái máy tính yêu quý! Hôm nay mình sẽ hướng dẫn 1 số các kỹ năng sử dụng máy tính, dựa trên sự hiểu biết và trên quá trình làm việc, sửa máy nhiều năm! Đây là vấn
đề rất dài dòng, tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết mình sẽ chỉ hướng dẫn 1 cách vắn tắt nhất những ý chính. Mình sẽ cố gắng diễn đạt những hiểu biết đó 1 cách dễ hiểu nhất. Bạn nào có những thắc mắc, những câu hỏi có thể comments mình sẽ hỗ trợ 1 cách nhanh chóng và hiệu quả nhất tới tất cả các Bạn!




  • Vấn đề đầu tiên là tổ chức dữ liệu:



 Cái này lại nói lại một chút về tối ưu máy tính. Nguyên tắc tối ưu máy tính là làm giảm tới mức thấp nhất có thể dữ liệu sử dụng trong ổ chứa Hệ điều hành (HĐH), tắt bớt những dịch vụ (services) không dùng đến, dọn dẹp lịch sử và tối ưu tốc độ đọc ghi. Chính vì vậy đừng để ổ C của Bạn phình to ra trong quá trình sử dụng, hãy để phân vùng C chỉ là nơi chứa HĐH và phần mềm cài đặt, đừng để nó phải chứa thêm các file dữ liệu của Bạn như video, nhạc, hình ảnh... nữa, đây là điều rất quan trọng! Mình thấy rất nhiều người sử dụng máy tính nhưng lại nhồi nhét quá nhiều dữ liệu lên ổ C, điều này vừa làm máy Bạn chập chạp trông thấy, vừa rất không an toàn cho dữ liệu. Hãy tưởng tượng khi HĐH của bạn gặp trục trặc thì những dữ liệu đó sẽ ra sao? Và 1 điều quan trọng nữa mà các Bạn phải lưu ý đó là ổ C không chỉ đơn thuần là các bạn vào My Computer/C đâu nhé, Nó còn là những gì ngay trên hình nền Desktop hay thư mục My documents của các Bạn nữa, vì vậy cũng đừng có để bất cứ thứ gì trên Desktop hay trong Documents đó. Muốn mở nhanh dữ liệu, các Bạn chỉ nên tạo 1 cái Shortcut ngoài Desktop thôi. Các thư mục trong Documents như Download, My Documents... (trong win 7) thì Bạn nên move sang phân vùng khác.


  • Vấn đề thứ 2 là vấn đề cài đặt và gỡ phần mềm:

      -  Khi cài đặt phần mềm, các Bạn đừng cứ nhấn Next và Next..... có thể các Bạn sẽ khó hiểu khi mà tại sao máy của các Bạn ngày càng trở nên chậm chạp hơn nhiều phần mềm không biết được cài đặt vào máy tính lúc nào ...? Hãy cố gắng đọc kỹ và tìm hiểu từng thành phần khi các Bạn nhấn Next để đồng ý. và tốt nhất, hãy tận dụng và tìm hiểu hết sức mạnh của mỗi phần mềm đang có, Khi không cần thiết thì các Bạn đừng nên cài quá nhiều phần mềm vào máy tính, Nếu những phần mềm rất ít khi Bạn sử dụng, hãy cố gắng tìm hiểu và tận dụng những phần mềm Portable.
     -   1 điều lưu ý nữa chính là phần mềm diệt virus. 


Vấn đề này đã xưa như Diễm rồi nhưng vẫn luôn nóng hổi. Thứ nhất là đừng cố gắng cài 2 phần mềm diệt virus trên 1 máy, Chắc Bạn sẽ hiểu ra ngay khi cài thử! Các phần mềm diệt virus sẽ làm máy trở nên rất chậm chạp, ngay cả khi cài 1 phần mềm chứ đừng nói là cài cả 2. chứ kể vấn đề xung đột phần mềm, Còn phần mềm nào tốt nhất nữa? Mình thấy cái nào cũng chỉ tương đối thôi! Quan trọng là do cách dùng của mình nữa, đừng tin vào nó nhiều lắm! Nếu Bạn am hiểu và biết cách bảo vệ mình thì có thể cài MSE cũng được, Máy good hơn có thể cài Avast,  Avira, Norton, KAV... Mình ko dám đánh giá cái nào hơn cái nào, chỉ dám nói là tùy thói quen thôi.  cái nào cũng có ưu nhược điểm cả!

      -   Vấn đề gỡ phần mềm nữa cũng là nan giải đây! 


Theo mình các Bạn không nên dùng Soft gỡ phần mềm mặc định của windows, cái này bao nhiêu năm nhưng mình thấy windows không có cả tiến đáng kể, Các Bạn nên dùng Soft của bên thứ 3 hơn, Mình thì thường dùng 2 phần mềm là IObit Uninstaller và Revo Uninstaller Pro bản Portable. Nên dùng portable thôi vì nó đáp ứng được yêu cầu gỡ cài đặt mà không phải lúc nào cũng cứ gỡ phần mềm nên dùng Portable sẽ tăng được đáng kể hiệu suất sử dụng máy.





  • Vấn đề thứ 3 là vấn đề sử dụng pin sạc laptop:




Bây giờ laptop không còn hiếm như ngày xưa nữa. Có 1 vấn đề mà mình thấy đến bây giờ vẫn còn nóng hổi là cách sử dụng pin sạc đúng cách. Trên mạng bây giờ có 1 quan điểm mà được nhiều người tán thành đó là khi để máy ở nhà, rút pin ra khỏi máy và sử dụng sạc trực tiếp thay cho pin giống như cắm điện trực tiếp với máy để bàn. Xin thưa đây là quan niệm rất sai lầm! Có rất nhiều vấn đề ở đây:
     Nếu điện lưới chập chờn, nhẹ thì Bạn có thể hỏng mất cái nguồn, Cũng có thể Ổ cứng của Bạn cùng bao nhiêu dữ liệu quý giá phải mang đi hàng đồng nát. Nặng nhất có thể cái main ( thiết bị quan trọng nhất của máy tính ) đi tong. Mình đã phải chứng kiến và sửa rất nhiều laptop bị vậy. Chưa kể mất dữ liệu khi đang làm dở dang nhé!
   Các Bạn hãy nhớ: 1 viên pin mới giờ loại nào đắt dùng OK cũng tầm 400 -500k thôi, đừng vì sợ pin chai mà phải đánh đổi tiền triệu, thậm chí cả chiếc máy tính cùng dữ liệu quý giá của mình. Các pin mới bây giờ đều là pin LION, loại pin này đủ thông minh để biết rằng cần ngắt điện vào pin và ON AC để dùng khi pin đã đầy, Nếu bạn sợ hỏng có thể rút sạc ra khi pin đã đầy khoảng vài tiếng để đỡ nóng pin và dùng tới gần hết điện rồi sạc lại.

  • Vấn đề thứ 4 là dọn dẹp hệ thống:





Đừng xem nhẹ cái này, Nhưng cũng phải làm cho đúng cách. Nó giống như là chúng ta phải dọn dẹp lại căn phòng, ngôi nhà của mình hàng ngày ấy! Tuy nhiên dọn dẹp như thế nào mới đúng. Tất nhiên là phải dùng 1 Soft phần mềm nào đó rồi,  dùng thủ công vừa chậm vừa không "sạch" với kiến thức của chúng ta. Với sự bùng nổ công nghệ hiện nay, Soft dọn dẹp tối ưu hệ thống quá nhiều, chọn cho phù hợp với yêu cầu của mình chưa chắc đã là 1 việc dễ dàng!

Theo kinh nghiệm và thói quen của mình thì chỉ cần phần mềm dọn dẹp file hệ thống và 1 phần mềm chống phân mảnh là OK. Phần mềm dọn dẹp file hệ thống mình hay dùng là CCleaner kết hợp với CCEnhancer để can thiệp sâu và hệ thống và phần mềm chống phân mảnh Smart Defrag. Phần mềm CCleaner thì khoảng vài ngày chạy 1 lần tùy mức độ sử dụng máy, còn Smart Defrag có thể tuần 1 lần hoặc lâu hơn cũng tùy chúng ta sử dụng. Cách sử dụng các Bạn tự search bác Google nhé! Hãy xem đây là vấn đề thường xuyên phải làm!



                    Nói chúng là vấn đề này thì nhiều cái để nói lắm! Cũng tùy khả năng của từng người nữa, nhưng giới hạn bài viết mình xin dừng tại đây! Mọi thắc mắc hoặc sự cố trong quá trình sử dụng máy các Bạn có thể cm và mình sẽ cố gắng hướng dẫn chi tiết cho các Bạn!

Còn sau đây là 1 số phần mềm mình đã nói ở trên, gửi cho các Bạn cái link nếu Bạn nào quan tâm có nhu cầu "dùng thử"!
             Đầu tiên là phần mềm gỡ phần mềm: gửi các Bạn 2 phần mềm mình hay dùng là IObit Uninstaller và Revo Uninstaller Pro. Cả 2 bản này đều không cần cài đặt  nhé, chạy luôn: 



            Thứ 2 là phần mềm dọn rác: Mình có kèm theo phần mềm CCEnhancer nhé, Cài CCleaner rồi chạy CCEnhancer nữa để Add vào (Yêu cầu windows đã cài Netframwork và kết nối mạng khi chạy CCEnhancer  nhé):




           Thứ 3 là phần mềm chống phân mảnh ổ đĩa Smart Defrag:



       Thêm Phần mềm Antivirus Avast Free cho mọi người:
Download:  http://www.avast.com/get/krdCeWEa

Pass (nếu có): ittxq.blogspot.com
          Các phần mềm này theo thời gian các Bạn có thể cập nhật phiên bản mới hơn, còn trong thời điểm hiện tại bài viết thì đều là mới nhất rồi nhé!
Tác giả: Ngọc Hiệp. Bài viết bản quyền của Blog http://ittxq.blogspot.com/

Chúc các Bạn có những trải nghiệm mới! Đừng quên like động viên và chia sẻ cùng mọi người nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét